இலங்கை ஒரு $ 15 பில்லியன் தலைநகரங்களில் ஹாங்காங் மற்றும் துபாய் போன்ற போட்டி நகரங்களில் பொருள் அமைத்து வருகிறது

இலங்கையின் $ 1.4 பில்லியன் துறைமுக நகர அபிவிருத்தி பல பிரதான நகர்ப்புற மையங்களுக்கு இணையாக உள்ளது. 665 ஏக்கர் நிலப்பரப்பில், மத்திய லண்டனில் உள்ள அதே அளவு, ஆனால் அதன் வடிவமைப்பானது ஹாங்காங், சிங்கப்பூர் மற்றும் துபாய் போன்ற நகரங்களை ஒத்திருக்கிறது.

ஒரு தசாப்தத்திற்கு முன்னர், உலகின் முன்னணி நிதிய முகாம்களில் போட்டியிட்ட இலங்கை நகரத்தின் யோசனை பின்தங்கியதாகத் தோன்றியது. 1983 முதல் 2009 வரையான காலப்பகுதியில், தேசத்துக்கும் அதன் புலிகளுக்கும் இடையே ஒரு மிருகத்தனமான உள்நாட்டு யுத்தத்தால் நாட்டை அழித்தது. மோதலின் முடிவில், நூறாயிரக்கணக்கான பொதுமக்கள் கொல்லப்பட்டனர், மேலும் நகரம் 200 மில்லியனுக்கும் அதிகமான யுத்த செலவுகளில் செலவிட்டிருந்தது.

10 ஆண்டுகளுக்குப் பின்னர், நாடு அதன் மூலதன நகரமான கொழும்புக்கு வேலைகள் மற்றும் பொருளாதார வாய்ப்பைக் கொண்டுவருவதற்கான ஒரு திட்டத்தை திட்டமிட்டுள்ளது. கொழும்பில் உள்ள மிக அதிக மக்கள்தொகை கொண்ட நகரமாக கொழும்பு நகர்ப்புற மையத்தில் 750,000 மக்கள் வசிக்கின்றனர். மூலதனத்திற்குள் ஒரு புதிய மாநகரத்தை அபிவிருத்தி செய்வதன் மூலம், கொழும்பில் இறுதியாக இருமடங்காக இருக்குமென அதிகாரிகள் மதிப்பிட்டுள்ளனர்.

போர்ட் சிட்டி என்ற கருத்தை 2004 ல் தோற்றுவித்த போதிலும், அதன் திட்டங்கள் போர் முடிவுக்கு வந்தன. பிரதான உள்கட்டமைப்பு மேம்பாட்டிற்கு நாட்டைக் கொண்டிருக்கும் சீன முதலீட்டு வருவாயைப் பார்க்க ஸ்ரீலங்கா சென்றது. சீனா அதன் கடனை திருப்பிச் செலுத்துவதில் சிக்கல் இருந்த போதிலும், அரசியல் செல்வாக்கை வளர்த்துக் கொள்ள சீனா தனது முதலீடுகளை பயன்படுத்தி வருவதாக குற்றம் சாட்டப்பட்டிருந்த போதிலும் இந்த கூட்டுத்தொகை சிக்கலுக்கு உள்ளானது.

2014 ஆம் ஆண்டு பிரதம மந்திரி ரணில் விக்ரமசிங்க துறைமுக நகர திட்டத்தை நிறுத்தி வைத்தார். சீனாவின் கம்யூனிகேஷன்ஸ் கம்யூனிகேஷன் கமிஷன் என்ற திட்டத்தின் முதலீட்டாளரை இது கோபமடையச் செய்தது, இது ஒரு நாள் $ 380,000 இழந்துவிட்டதாகக் கூறியது; 2016 வாக்கில், புதிய திட்டம் சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்புடன் மீண்டும் இயங்குவதாக இருந்தது.

தளத்தின் டெவலப்பரின் படி, சீனா துறைமுக பொறியியல் நிறுவனம், 2020 ஆம் ஆண்டில் அதன் மறுசீரமைப்பு முயற்சிகள் மற்றும் உள்கட்டமைப்பு முதல் கட்டத்தை நிறைவு செய்வதற்கான திட்டம் உள்ளது. போர்ட் சிட்டி 2041 ஆம் ஆண்டில் முடிக்கப்பட உள்ளது, அதன் கட்டணங்கள் 15 பில்லியன் டாலர் .

எதிர்காலத்தில் இது போல் தோன்றலாம்
நகரத்தை கட்டியெழுப்ப, டெவலப்பர்கள் கடலின் அடிப்பகுதியில் இருந்து மணலை சேகரிக்க துருவங்களை பயன்படுத்துகின்றனர்.
To build the city, developers are using dredgers to gather up sand from the bottom of the ocean.


சீனா துறைமுக பொறியியல் நிறுவனம் 65 மில்லியன் கன மீட்டர் (சுமார் 17 பில்லியன் கேலன்கள்) மணல் கரையை சேர்ப்பதற்கு திட்டமிட்டுள்ளது.

சுற்றுச்சூழல் குழுக்கள் நீர்வாழ் உயிரினங்களின் அழிவைப் பற்றிய கவலைகளை எழுப்பியுள்ளன, அவை உள்ளூர் மீனவர்களின் வாழ்வாதாரத்தை சேதப்படுத்தும். ஆனால் டெவெலரிங் ஒரு அச்சுறுத்தலை ஏற்படுத்தாது என்று டெவெலப்பர்கள் வாதிடுகின்றனர்.Environmental groups have raised concerns about the destruction of aquatic life, which could damage the livelihood of local fishermen. But developers contend that dredging won't pose a threat.
ஹினா ஹார்பர் என்ஜினீயரிங் கம்பெனி சமீபத்தில் கடலோரத்திலிருந்து 5 கிலோமீட்டர் தூரத்திற்கு 15 மீட்டர் ஆழத்தில் அல்லது ஆழத்தில் ஆழமாக இறங்க அனுமதிக்கும் அனுமதியை பெற்றுள்ளது. ரீஃப் வாழ்விடங்களுடனோ அல்லது மீன் பிடிங்களுடனோ உள்ள பகுதிகளில் துளையிடுவது தடைசெய்யப்பட்டுள்ளது.

உள்ளூர் மீனவர்களுக்கு பொருளாதார செலவினங்களைக் கணக்கிடுவதற்கு, மூன்று வருடங்களுக்கு மேலாக மீன்பிடி சங்கங்கள் மத்தியில் விநியோகிக்கப்படும் கிட்டத்தட்ட 7 மில்லியன் டாலர்கள் ஒதுக்கீடு செய்யப்பட்டுள்ளது.

டெவெலப்பர்கள் 90 சதவிகிதத்திற்கும் மேலாக தங்கள் மறுசீரமைப்பு முயற்சிகளை நிறைவு செய்துள்ளனர், 2019 ஜூன் மாதம் முடிவடைவதற்கு பாதையில் அவற்றை வைத்துள்ளனர்.For More Tamil Online News- http://www.tamilonp.com/ -செய்திகள் ,தமிழ் செய்திகள் தமிழ் ஆன்லைன் செய்திகள்

Comments